สร้าง e-Magazine แบบมืออาชีพด้วย issuu.com

อำนาจ สุคนเขตร์, พิเชษฐ เพียรเจริญ

Abstract


กาลเวลาหมุนเวียนเปลี่ยนไปย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สื่อสิ่งพิมพ์เช่นเดียวกันที่ต้องหาทางรอดในยุคปัจจุบันที่สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างยิ่ง นิตยสาร หรือแมกกาซีน (Magazine) มีจุดกำเนิดขึ้นมาจากความต้องการในการสื่อสาร 

เมื่อสังคมปัจจุบันเปลี่ยนเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม มีนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา เช่น สื่อบันเทิงต่างๆ, ภาพยนตร์, แฟชั่น, ความรู้ด้านต่างๆ ทำให้การนำเสนอเนื้อหาในนิตยสารเริ่มเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อีกทั้งรูปแบบของนิตยสารมีพัฒนาการเช่นเดียวกัน เดิมเป็นเพียงการพิมพ์ตัวหนังสือลงบนกระดาษ มีการเพิ่มด้านศิลป์เข้าไป มีการพิมพ์ด้วยระบบออฟเซ็ตสี่สี จัดวางรูปแบบอย่างสวยงาม เพิ่มเติมส่วนบรรณาธิการ จัดวางหัวหนังสือ เนื้อหาต่างๆ ให้มีความเหมาะสมและทันสมัยมากยิ่งขึ้นจนกระทั่งเป็นนิตยสารทั่วไปที่เรารู้จักกันดี

ด้วยระบบไอทีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด การกำเนิดของอินเทอร์เน็ต จดหมายอิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสารข้ามทวีปที่สะดวกรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เปรียบเสมือนการย่อโลกให้แคบลง และสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุม ส่งผลให้วงการสื่อสิ่งพิมพ์มีพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเริ่มจากการนำประโยชน์ของระบบไอทีมาประยุกต์ใช้ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่ายขึ้นและมีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

e-Magazine เป็นผลผลิตที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยี หากพิจารณา e-Magazine แล้วพบว่า เนื้อหา ข่าวสาร รูปภาพต่างๆ ทั้งหมดที่มีอยู่ในนิตยสาร ถูกย่อส่วนให้ลงมาได้ไม่แตกต่างจากนิตยสารที่เป็นรูปเล่ม แต่มีความแตกต่างกันในเรื่องของวิธีการและช่องทางการรับสาร รวมไปถึงรูปแบบที่มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น สามารถนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย อีกทั้งวิธีการรับสารสะดวกสบายมากกว่าการรับสารจากนิตยสารในรูปแบบสิ่งพิมพ์


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus