การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการร้านเกมคอมพิวเตอร์: ศึกษาเฉพาะกรณีร้านเกมคอมพิวเตอร์ในจังหวัดนครปฐม

วศโอม กัลปาลี

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการร้านเกมคอมพิวเตอร์ของผู้ประกอบกิจการร้านเกมคอมพิวเตอร์ในจังหวัดนครปฐม ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะทางประชากร ความรู้ ทัศนคติกับการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการ ร้านเกมคอมพิวเตอร์ในจังหวัดนครปฐม ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการร้านเกมคอมพิวเตอร์ของผู้ประกอบกิจการและเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ประกอบกิจการร้านเกมคอมพิวเตอร์ในจังหวัดนครปฐมที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐมและได้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 220 ร้าน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และสัมภาษณ์วิเคราะห์ ข้อมูลด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไคสแควร์ (Chi-square) 

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบกิจการร้านเกมคอมพิวเตอร์ในจังหวัดนครปฐมดำเนินการตามกฎกระทรวง ว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ พ.ศ. 2552 อยู่ในระดับดำเนินการครบถ้วน ร้อยละ 83.18 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินการตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาต และการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ พ.ศ. 2552 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value < 0.05) ได้แก่ อายุ สถานภาพสมรส ความรู้ และทัศนคติ 

จากการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะคือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหามาตรการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ และควรเพิ่มโทษทางกฎหมายเมื่อกระทำผิด เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการร้านเกมคอมพิวเตอร์ดำเนินการตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตและการประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ พ.ศ. 2552 อย่างเคร่งครัดจริงจังมากยิ่งขึ้น

คำสำคัญ: การดำเนินการตามกฎหมาย กฎกระทรวง เกมคอมพิวเตอร์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus