ปัจจัยทางด้านความผูกพันทางสังคมที่มีความสัมพันธ์กับการกระทำผิด เกี่ยวกับยาเสพติด: กรณีศึกษาผู้ต้องขังชายชาวมุสลิมในชายแดนใต้

วรรณวิมล คงวิชัย

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อทางศาสนากับการกระทำความผิดที่ขัดต่อหลักคำสอนทางศาสนา และศึกษาถึงแนวทาง รูปแบบการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดของผู้ต้องขังชายชาวมุสลิม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ต้องขังชายชาวมุสลิมที่มีคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในเรือนจำกลางยะลา จ.ยะลา จำนวน 225 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความแปรปรวนของคะแนนเฉลี่ย (Analysis of Variance: ANOVA) และการวิเคราะห์จำแนกพหุ (Multiple Classification: MCA) ผลการศึกษาพบว่า

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 27 - 37 ปี มีอายุขณะกระทำความผิดระหว่าง 23 - 31 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคใต้ มีสถานภาพโสด มีการศึกษาระดับประถมศึกษา มีอาชีพลูกจ้าง/รับจ้างทั่วไป มีจำนวนพี่น้อง 1 - 6 คน มีรายได้อยู่ระหว่าง 0- 5,000 บาท มีฐานะทางการเงินไม่ค่อยดี ไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1 - 50 ครั้ง ในช่วง 1 - 3 ปี ก่อนถูกจับกุม มีฐานกระทำความผิดฐานมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และมีเพื่อนที่เคยกระทำผิด 1 - 6 คน การทดสอบสมมติฐาน พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีปัจจัยทางด้านความผูกพันทางสังคมความผูกพัน ข้อผูกมัดหรือพันธะสัญญาน้อย จะมีการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมาก มีการคบหาสมาคมที่แตกต่างมาก จะมีการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมาก มีความสัมพันธ์กับการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยตัวแปรควบคุม คือ สภาพสมรส ส่วนมูลเหตุจูงใจที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างเกี่ยวข้องกับยาเสพติดนั้น ยกตัวอย่างเช่น การคบเพื่อนที่เคยกระทำผิด รายได้ฐานะทางการเงิน เป็นต้น

ข้อเสนอแนะจากการวิจัย คือ การให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัวซึ่งเป็นสถาบันผู้สร้างพฤติกรรมต่างๆ หล่อหลอมและพัฒนาบุคคลให้เป็นคนดี เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ ซึ่งหากครอบครัวมีความเข้มแข็งแล้ว สังคมก็จะเข้มแข็งตามไปด้วย นอกจากนี้สถาบันศาสนาก็ถือว่ามีความสำคัญยิ่ง นอกจากจะเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจแล้ว ศาสนายังมีส่วนช่วยกล่อมเกลาจิตใจ และมีหลักธรรมช่วยพัฒนาจิตใจให้รู้จักควบคุมกาย วาจา ใจ เพื่อให้สมาชิกในสังคมดำเนินชีวิตไปในทางที่ถูกต้อง สังคมก็จะมีความสงบร่มเย็น และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

คำสำคัญ: ความเชื่อ ความผูกพันทางสังคม ข้อผูกมัดหรือพันธะสัญญา ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การคบหาสมาคมที่แตกต่าง


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus