กลยุทธ์การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนา เทศบาลตำบลโพรงมะเดื่ออำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

วราวรรณ ฐาปนธรรมชัย, กลมพร สอนศรี

Abstract


กลยุทธ์การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ
อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความสอดคล้องของภารกิจการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน/ประชาสังคม และการตรวจสอบติดตามประเมินผล ตามแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพ.ศ.2551 (ฉบับที่2) กับแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2554 – พ.ศ.2556) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของสำนักงานเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ เพื่อศึกษาระดับ และกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ และเพื่อนำเสนอกลยุทธ์การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อ โดยการวิจัยเชิงคุณภาพผู้วิจัยได้ใช้การสัมภาษณ์ข้อมูลแบบ
เจาะลึกนายกเทศมนตรีและปลัดเทศบาล การสนทนากลุ่มหัวหน้าส่วนราชการและกลุ่มสมาชิกสภาเทศบาล และการวิจังเชิงปริมาณผู้วิจัยใช้แบบสอบถามประชาชนในเขตเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อจำนวน 385 คน เพื่อศึกษาระดับ และกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า เทศบาลมีการจัดประชุมบุคลากรและประชุมสหภาคีประจำทุกเดือน แต่
บุคลากรในเทศบาลส่วนใหญ่ขาดความรู้เกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับทางราชการ ในขณะที่ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่ออยู่ในระดับมาก และกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลโพรงมะเดื่อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ซึ่งกระบวนการมีส่วนร่วมในการติดตามและประเมินผลงาน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถติดตามประเมินการทำงานของเทศบาลได้

จากการศึกษาพบกลยุทธ์ใน 4 ประเด็นได้แก่ 1)กลยุทธ์การส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เชิงรุก 2)กลยุทธ์การเสริมสร้างความรู้แก่ประชาชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน 3)กลยุทธ์การประเมินแบบเสริมพลังอำนาจ และ4)กลยุทธ์การสร้างจิตสำนึกการให้บริการเพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมให้กับประชาชน

คำสำคัญ: กลยุทธ์ การมีส่วนร่วม พัฒนา เทศบาล


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus