พฤติกรรมการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์:กรณีศึกษาบุคลากรที่ปฏิบัติงาน ในเทศบาลตำบลเมืองแกลง จังหวัดระยอง

จุฑารัตน์ ชุนหะศรี

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์และปัจจัยที่มีผล
ต่อพฤติกรรมการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์รวมทั้งศึกษาปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากโครงการส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อมุ่งสู่การเป็นเมืองลดคาร์บอน: กรณีศึกษาบุคลากรที่ปฏิบัติงานในเทศบาลตำบลเมืองแกลง จังหวัดระยอง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามกับบุคลากรที่ปฏิบัติงานในเทศบาลจำนวน 120 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (Statistical Package for Social Science) โดยสถิติค่าความถี่ ค่าอัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด และค่าต่ำสุด การทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มใช้สถิติ t (t- test)สถิติการผันแปรทางเดียว (One way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยรายคู่

ผลการศึกษาพบว่า บุคลากรที่ปฏิบัติงานในเทศบาลมีพฤติกรรมการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในระดับปานกลาง โดยปัจจัยทัศนคติเกี่ยวกับการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ มีผลต่อพฤติกรรมการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.001 ปัญหาและอุปสรรคที่พบจากการศึกษาคือบุคลากรที่ปฏิบัติงานในเทศบาลขาดการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับการลดปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์เนื่องจากความไม่แพร่หลายของวิธีในการประเมินคาร์บอนฟุต
พริ้นท์ รวมทั้งขาดการนำความรู้ไปปรับใช้ทำให้มีพฤติกรรมการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์โดยภาพรวมในระดับปานกลางส่วนข้อเสนอแนะที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้คือควรสร้างความเข้าใจ เรื่องคาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยการเผยแพร่ความรู้ควร การให้หัวหน้าหน่วยงานที่บุคคลกรสังกัดสอดแทรกความรู้ในระหว่างที่มีการมอบหมายงาน ให้เกิดการพูดคุยกันในองค์กรเนื่องจากเป็นวิธีการที่จะทำให้บุคคลากรที่ปฏิบัติงานในเทศบาลเข้าถึงข้อมูลได้ดี เทศบาลควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์เพื่อเป็นตัวอย่าง รวมทั้งขยายเส้นทางและเวลาของรถขนส่งสาธารณะ ของเทศบาลให้ครอบคลุมการเดินทางมาทำงานของบุคคลากรที่ปฏิบัติงานในเขตเทศบาล ควรจัดให้มีการขายสินค้าเกษตรเพื่อการบริโภคที่ผลิตในพื้นที่ รณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติก ส่งเสริมให้มีการติดตั้งบ่อดักไขมันในทุกครัวเรือนเปลี่ยนวิธีการกำจัดขยะเป็นการทำปุ๋ยหมักเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดมลพิษทางอากาศที่จะเกิดขึ้น

คำสำคัญ : พฤติกรรม/การลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์/เทศบาลตำบลเมืองแกลง


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus