ความเป็นผู้นำของผู้บริหารมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา

สิรินารถ แววสง่า

Abstract


สถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จมาจากผู้บริหารที่ทำหน้าที่เป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ความเป็นผู้นำของผู้บริหาร นับเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอันโดดเด่นอย่างยิ่งในการบริหารงาน ผู้บริหารที่มีความเป็นผู้นำจะมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา ด้วยการกระตุ้น ชี้นำให้บุคลากรในสถานศึกษาร่วมกันปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะนำพาให้สถานศึกษาไปสู่ความสำเร็จ โดยมีความเป็นผู้นำ 3 รูปแบบ  คือ ผู้นำแบบแลกเปลี่ยน ผู้นำตามสถานการณ์ และผู้นำจริยธรรม

Successfulness of schools comes forth from effectiveness of leadership functioned by administrators. Leadership of administrators is extremely and prominently essential in school administration. Administrators with leadership influence the effectiveness of schools by encouraging and guiding school personnel to work collaboratively with their full capacity, which leads schools to their success. The leadership mentioned consists of 3 styles including transactional leadership, situational leadership, and moral leadership.

Full Text:

PDF

References


งามตา ธานีวรรณ. (2553). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร. ปริญญาการศึกษา มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา.

ถวิล มาตรเลี่ยม. (2545). การปฏิรูปการศึกษา: โรงเรียนเป็นฐาน การบริหารจัดการ. กรุงเทพฯ: เสมาธรรม.

ทองใบ สุดชารี. (2544). ภาวะผู้นำและการจูงใจ. (พิมพ์ครั้งที่ 2). อุบลราชธานี: สถาบันราชภัฏอุบลราชธานี.

ธิติพร ดนัยโชติ. (2549). ภาวะผู้นำ. วารสารศูนย์บริการวิชาการม, 14(12), 42-47.

ภารดี อนันต์นาวี. (2545). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษา แห่งชาติ. ปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยบูรพา.

ภิญโญ ทองเหลา. (2553). การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนา ระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูในการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง. ปริญญาครุศาสตร ดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

ยุดา รักไทย และสุภาวดี วิทยะประพันธ์. (2548). คู่มือฝึกหัดพัฒนา ทักษะผู้นำ. กรุงเทพฯ: เอ็กซเปอร์เน็ต.

รุ่ง แก้วแดง. (2546). โรงเรียนนิติบุคคล. กรุงเทพฯ: วัฒนาพานิช.

รุจิราพรรณ คงช่วย. (2555). ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผล การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฎ เขตภูมิศาสตร์ภาคใต้. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรดุษฎี บัณฑิต, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

วิทยากร เชียงกูล. (2542). รายงานสภาวะการศึกษาไทยปี 2541 วิกฤติ และโอกาสในการปฏิรูปการศึกษาและสังคมไทย. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.

เศาวนิต เศาณานนท์. (2542). ภาวะผู้นำ. นครราชสีมา: มหาวิทยาลัย ราชภัฏนครราชสีมา.

สมพงษ์ สิงหะพล. (2547). ผู้นำทางวิชาการและการพัฒนาหลักสูตร. นครราชสีมา: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา.

สมหวัง อาลัยญาติ. (2551). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ ของผู้บริหารสถานศึกษากับผลการประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่พระนครศรีอยุธยา เขต 1 และ 2. ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2542). การบริหารความ สัมพันธ์กับชุมชน. กรุงเทพฯ: สำนักงาน.

สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา. (2550). ผลกระทบโลกาภิวัตน์ต่อการ จัดการศึกษาไทยใน 15 ปีข้างหน้า. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภา.

สุพิษ จุ้ยกลาง. (2550). การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของ ผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการทำงานของครูใน สถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครราชสีมา เขต 1. ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.

Daff, R.L. (1999). Leadership Theory and Practice. Florida: The Dryden Press.

Gibson, J. L., Ivancevich, J. M., & Donnelly, J. H. (1982) . Organizational: Behavior, Structure, Processes (4th ed). Texas: Business Publications, Inc.




DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2014.12

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus