ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27

จตุรภัทร ประทุม, ประยูร อิ่มสวาสดิ์, สมพงษ์ ปั้นหุ่น

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 2) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยด้านการบริหารงานวิชาการ และปัจจัยด้านแรงจูงใจของผู้บริหารสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยด้านการบริหารงานวิชาการ และปัจจัยด้านแรงจูงใจของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา และ 4) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของสถานศึกษา จากปัจจัยด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การบริหารงานวิชาการ และแรงจูงใจของผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27 จำนวน 341 คน ดำเนินการโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (X) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน

ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
2. ระดับปัจจัยด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การบริหารงานวิชาการ และแรงจูงใจของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก
3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยด้านการบริหารงานวิชาการ และปัจจัยด้านแรงจูงใจของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษา พบว่า ทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลของสถานศึกษาในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาทั้ง 6 ตัวแปร ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ (X5) การได้รับความยอมรับนับถือ (X14) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน (X10) ความรับผิดชอบต่องาน (X17) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ (X12) และการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ (X1) มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.82 ค่าความคลาดเคลื่อนเนื่องจากการพยากรณ์เท่ากับ 0.26 และสามารถทำนายประสิทธิผลของสถานศึกษาได้ 67.7 เปอร์เซ็นต์ สมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้
Y^=0.959+0.213(X5)+0.143(X14)+0.098(X10)+0.129(X17)+0.090(X12)+0.103(X1)
Z^=0.213(Z5)+0.143(Z14)+0.098(Z10)+0.129(Z17)+0.090(Z12)+0.103(Z1)

คำสำคัญ: ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษา, ประสิทธิผลของสถานศึกษา, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27, ร้อยเอ็ด

 

This research aimed to 1) study levels of the school effectiveness under the Secondary Educational Service Area Office 27 2) study the levels of transformational leadership, academic administration and school administrators motivation under Secondary Educational Service Area Office 27 3) study the relationship between the factors of transformational leadership, academic administration, school administrators motivation and 4) construct predictive equations of schools effectiveness. The samples consist of 341 teachers in Roiet. The instrument was questionnaire. And the statistics used analyze the data were Mean (X), Standard Deviation (S.D.), Pearson’s Product-Moment correlation coefficient an to multiple regression analysis.

The results were as follows:
1. The school effectiveness under the Secondary Educational Service Area Office 27 as a total and each aspect were at a high level.
2. The factors of transformational leadership, academic administration and school administrators motivation were found as a total and each aspect were at a high level.
3. The factors of transformational leadership, academic administration and school administrators motivation were correlated positively with the school effectiveness with statistically significant at .01 level
4. The multiple correlation of selective factors of school effectiveness Curriculum development and curriculum implementation (X5), Recognition (X14), Developing internal quality assurance system (X10), Responsibility (X17), Development resources (X12) and Idealized influence(X1) is 0.82 with low standard error of estimation (0.26). All factors explained the variance of school effectiveness at 67.7 percent. The predictive equation of school effectiveness in term of raw scores and standardized scores are as follows.
Y^=0.959+0.213(X5)+0.143(X14)+0.098(X10)+0.129(X17)+0.090(X12)+0.103(X1)
Z^=0.213(Z5)+0.143(Z14)+0.098(Z10)+0.129(Z17)+0.090(Z12)+0.103(Z1)

Keywords: factors affecting the school effectiveness, school effectiveness, Secondary Educational Service Area Office 27, Roiet


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2016.26

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus