ผลของการใช้บทเรียน Augmented Reality Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร

พรทิพย์ ปริยวาทิต, วิชัย นภาพงศ์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียน Augmented Reality Code (AR code) เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียน AR code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียน AR code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐานของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 5) เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร สังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นเครื่องมือหาประสิทธิภาพบทเรียน ความพึงพอใจ และความคงทนของบทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อบทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1) การพัฒนาบทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร สังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.97/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐานที่เรียนด้วยบทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .00 แสดงว่าการเรียนด้วยบทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
3) ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร สังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน มีความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน AR Code ในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
4) ผลการศึกษาความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร สังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐานคิดเป็นร้อยละ 81.00 และค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐานหลังเรียน 2 สัปดาห์ที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐานเท่ากับ 24.30
5) ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน ด้านบทเรียน ผู้เรียนให้ความคิดเห็นว่า บทเรียน AR Code เรื่องคำศัพท์ภาษาจีนพื้นฐาน มีความน่าสนใจในการเรียนรู้ มีสีสัน ภาพการ์ตูนที่น่ารัก ทำให้อยากเรียนมากขึ้น ทำให้การเรียนภาษาจีนไม่น่าเบื่อ มีความสนุกสนาน สามารถนำกลับไปทบทวนเองที่บ้านได้

คำสำคัญ: บทเรียน AR Code, ความคงทนในการเรียนรู้, คำศัพท์ภาษาจีน, ผลสัมฤทธิ์

 

The purposes of this research were 1) to develop of AR Code of basic Chinese vocabularies for grade 3 students, in efficiency 80/80. 2) To compare the achievement of students before and after using AR Code of basic Chinese vocabulary for grade 3 students. 3) To study satisfied of students with lessons on AR Code of basic Chinese vocabulary for grade 3 students. 4) To study durability of Chinese vocabularies learning by using AR Code lessons for grade 3 students. 5) To collect opinions of students on the lessons learned about the AR Code basic Chinese vocabularies. The samples used in this research covers 66 students in Tessaban 2 Wattaninarasamosorn school. The instruments were AR Code of basic Chinese vocabularies lesson. The laboratory equipments included efficiency of AR Code of basic Chinese vocabularies lesson. The durability of Chinese learning vocabularies. Data Collection tool included opinion of students to AR Code of basic Chinese vocabularies. The research findings were as follows:

1) Development of AR Code of basic Chinese vocabularies Grade 3 students at school efficiency of 80.97/86.67 which was higher than 80/80
2) The achievement of learning basic Chinese vocabularies learned by AR Code of Chinese vocabularies before, during and after learning the basics is higher than the previous. The level of statistical significance .00 shows that the lessons learned with AR Code’s basic Chinese vocabularies. It helps students with higher academic achievement.
3) The analysis of the satisfaction of students with lessons on basic Chinese vocabularies AR Code is high.
4) The durability of Chinese learning vocabularies by using AR Code for grade 3 students, score is 24.30 or 81.00 percent.
5) The review of lessons learned on the AR Code of basic Chinese vocabulary is very interested in learning, the comics were cute and colorful.

Keywords: Augmented Reality Code, the durability learning, Chinese vocabularies, achievement


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2016.2

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus