การพัฒนากิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการใช้สารสนเทศของนักศึกษาหูหนวก : กรณีศึกษาวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล

วรรณา จิตรักมั, ลุยง วีระนาวิน

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการใช้สารสนเทศของนักศึกษาหูหนวก : กรณีศึกษาวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา มีการทดลองใช้กิจกรรม และประเมินผลพร้อมทั้งปรับปรุงกิจกรรมและพัฒนากิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาหูหนวกระดับปริญญาตรี หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาหูหนวกศึกษา ชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 26 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์
ชนิดมีโครงสร้าง 2) แผนการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการใช้สารสนเทศของนักศึกษหูหนวก 3) แบบทดสอบก่อนและหลัง 4) ใบงานวัดทักษะจำนวน 5 ใบงาน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาหูหนวก ผลการวิจัยพบว่า 1) จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญโดยแบบสัมภาษณ์มีค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 1.00 ได้ข้อมูลในการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการใช้สารสนเทศของนักศึกษาหูหนวก ซึ่งมีประสิทธิภาพสามารถนำไปสร้างกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการใช้สารสนเทศของนักศึกษาหูหนวกได้ 2) ผลคะแนนจากแบบทดสอบก่อนและหลังใช้แผนการจัดกิจกรรม พบว่า นักศึกษามีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และแสดงให้เห็นว่าก่อนการใช้แผนกิจกรรมอยู่ในระดับ X=7.19 หลังจากการใช้แผนกิจกรรมอยู่ในระดับ X = 13.54 3) ผลคะแนนจากใบงานเพื่อวัดทักษะการเรียนรู้เกี่ยวกับกิจกรรมเสริมสร้างความความสามารถในใช้สารสนเทศของนักศึกษาหูหนวกได้คะแนนเฉลี่ยเกินร้อยละ 50 ทุกใบงาน ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์การทดสอบ 4) ผลคะแนนจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาหูหนวกที่มีต่อกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการใช้สาร
สนเทศอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก (X = 4.23)


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus