ผลของการจัดการเรียนบนเว็บแบบผสมผสาน วิชาภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยว 1 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจในการเรียน ของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)

ศิริวรรณ พิริยะสุรวงศ์

Abstract


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนและความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนจากการเรียนบนเว็บแบบผสมผสาน วิชาภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยว 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) จำนวน 30 คน การดำเนินการทดลองใช้แบบแผนการวิจัยแบบ กลุ่มเดียวสอบก่อนสอบหลัง โดยมีขั้นตอนดังนี้ 1) ทำการทดสอบก่อนเรียน 2) เรียนจากการจัดการเรียนบนเว็บแบบผสมผสาน 3) ทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนและสอบถามความพึงพอใจในการเรียน หลังจากนั้นทำการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนบนเว็บแบบผสมผสานกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 โดยใช้สถิติ ค่าที (t-test one group) และทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับก่อนเรียน โดยใช้สถิติ ค่าที (t-test dependent) และหาความพึงพอใจในการเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ย เลขคณิต ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนบนเว็บแบบผสมผสาน วิชาภาษาฝรั่งเศส เพื่อการท่องเที่ยว 1 มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนบนเว็บแบบผสมผสาน วิชาภาษาฝรั่งเศส เพื่อการท่องเที่ยว 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนจากการเรียนบนเว็บแบบผสมผสาน วิชาภาษาฝรั่งเศส เพื่อการท่องเที่ยว 1 อยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ: อีเลิร์นนิ่ง การเรียนแบบผสมผสาน การเรียนบนเว็บ การจัดการเรียนบนเว็บแบบผสมผสาน ภาษาฝรั่งเศสเพื่อการท่องเที่ยว 1


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus