พฤติกรรมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และอาจารย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

จิณาภา ใคร้มา

Abstract


การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และอาจารย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 2) เพื่อศึกษาปัญหา และความพึงพอใจในการใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและอาจารย์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับปัญหา และระดับความพึงพอใจ ในการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ของผู้ใช้ที่มีสถานภาพต่างกัน โดยมีสมมติฐานคือ ผู้ใช้ที่มีสถานภาพต่างกันมีปัญหา และความพึงพอใจในการใช้ฐานข้อมูลต่างกัน กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษา 264 คน และอาจารย์ 191 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามจำนวน 455 ชุด ได้รับคืน 327 ชุด (ร้อยละ 71.87) สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

ด้านพฤติกรรมการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ : ใช้ฐานข้อมูล ScienceDirect เป็นส่วนมาก รับรู้ข่าวสารจากการประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ของสำนักหอสมุด มีวัตถุประสงค์เพื่อการทำงานวิจัย มีเหตุผลของการใช้คือ มีความทันสมัยของข้อมูล เรียนรู้การสืบค้นด้วยตนเอง ใช้ฐานข้อมูลออนไลน์สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ระยะเวลาใช้เฉลี่ย 1 ชั่วโมง ใช้ในช่วงเวลา 12.01-18.00 น. ใช้งานด้วยคอมพิวเตอร์ที่คณะ/ภาควิชา และสืบค้นผ่านโฮมเพจของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ด้านปัญหาในการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ : มีปัญหาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X = 2.93, S.D=.601) โดยมีปัญหามากที่สุดคือด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย

ด้านความพึงพอใจการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ : มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X=3.47, S.D=.497) โดยมีความพึงพอใจมากที่สุดคือด้านผลการสืบค้นจากฐานข้อมูล ผลการทดสอบสมมติฐาน : ผู้ใช้ที่มีสถานภาพต่างกัน คือผู้ใช้กลุ่มนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และกลุ่มอาจารย์ มีปัญหาและความพึงพอใจในการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์โดยรวมไม่แตกต่างกัน ไม่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

คำสำคัญ : ฐานข้อมูลออนไลน์; มหาวิทยาลัยแม่โจ้; การศึกษาการใช้


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus