ปัญหาและอุปสรรคในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศของเจ้าหน้าที่ศุลกากร สำนักตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

อรรจน์พร ณ ไพรี

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการป้องกันและปราบปรามของ
เจ้าหน้าที่ศุลกากรในการปราบปรามยาเสพติด ตลอดจนหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทีเกิดขึ้นเป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ ทำการสัมภาษณ์รายบุคคลกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร สำนักตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้เหมาะสมกับปัญหาและตรงตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย จำนวน 20 ราย
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัญหาและอุปสรรคเรียงตามลำดับ คือ 1) ด้านบุคลากร/กำลังพล ซึ่งมีไม่เพียงพอในการปฏิบัติหน้าที่ และเวลาการทำงานที่ยาวนานเกินไป รวมทั้งเจ้าหน้าที่ขาดทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน 2) ด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน มีไม่เพียงพอในการปฏิบัติงาน 3) ด้านความร่วมมือจากประชาชน ประชาชนไม่ทราบถึงบทบาทหน้าที่โดยตรงของเจ้าหน้าที่ศุลกากร สำนักตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 4) ด้านการบริหารงาน การโยกย้าย สับเปลี่ยนตำแหน่ง ไม่ได้พิจารณาถึงทักษะ ความรู้ ความสามารถของเจ้าหน้าที่แต่ละคน 5) ด้านการสื่อสารภาษาต่างประเทศ ผู้ต้องหาไม่สื่อสารภาษาอังกฤษกับเจ้าหน้าที่ และไม่มีล่ามแต่ละภาษาไว้ประจำหน่วยงาน 6) ด้านการประสานงานระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอก หน่วยงานตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีหน่วยงานอื่นควบคุมดูแล ทำให้การประสานงานในด้านต่างๆ เกิดการกระทบกระทั่งกันอยู่เสมอ

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค พบว่า แนวทางแก้ไขส่วนบุคคล เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติงาน รักษาระเบียบวินัยในการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด และร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ตลอดจนหมั่นหาความรู้และทักษะด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ แนวทางแก้ไขสำหรับหน่วยงาน 1) ควรเพิ่มบุคลากรและลดเวลาในการปฏิบัติงานลง ตลอดจนคำนึงถึงประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถของเจ้าหน้าที่ในการพิจารณาโยกย้ายเป็นหลัก 2) ควรเพิ่มเครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยี ให้เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงจัดหาเทคโนโลยีใหม่ๆที่มีความทันสมัย 3) ควรมีการจัดอบรม/แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ในการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดระหว่างหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเพิ่มความรู้ด้านภาษาต่างประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษแก่เจ้าหน้าที่อยู่เสมอ 4) ควรเพิ่มการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงบทบาทและหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ศุลกากร สำนักตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

คำสำคัญ: สำนักตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ/การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus