การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา 425-101 อารยธรรม

อังกูร พุทธิเนตร, พิเชษฐ เพียรเจริญ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเสนอเนื้อหา (CAI) วิชา 425-101 อารยธรรม (2) เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเสนอเนื้อหา (CAI) วิชา 425-101 อารยธรรม (3) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักศึกษา
เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเสนอเนื้อหา

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ไม่เคยเรียนวิชา 425-101 อารยธรรม จำนวน 60 คนแบ่งเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 30 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือการวิจัยได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเสนอเนื้อหา (the content-based computer assisted instruction program) เรื่อง อารยธรรมอินเดียโบราณ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย สถิติที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้แก่ E1 / E2, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่พัฒนาขึ้นมานี้ เมื่อมาคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/E2 พบว่ามีค่า 84.44/85.67 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่ 80/80 (2) นักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีความก้าวหน้าทางการเรียน โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 

คำสำคัญ: การพัฒนา, คอมพิวเตอร์ช่วยสอน, บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเสนอเนื้อหา


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus