การวิจัยระดับปริญญาโทและปริญญาเอกทางเทคโนโลยีการศึกษา

ปรัชญนันท์ นิลสุข

Abstract


การที่ได้ทำวิจัยและดูแลเป็นที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์ วิทยานิพนธ์และงานวิจัยให้กับนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ทำให้ต้องคอยตอบคำถามเกี่ยวกับการวิจัยทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา โดยคำถามที่ต้องตอบบ่อยที่สุดในเรื่องของการวิจัยก็คือ
1. หัวข้อวิจัยเป็นระดับปริญญาโทหรือไม่
2. งานวิจัยมีขนาดเหมาะสมเป็นงานวิจัยระดับปริญญาโทหรือไม่
3. งานวิจัยพอจะจบปริญญาโทได้หรือไม่
4. ขนาดของงานวิจัย 6 หน่วยกิต 12 หน่วยกิต 36 หน่วยกิต 48 หน่วยกิต และ 72 หน่วยกิต แตกต่างกันอย่างไร

ส่วนในระดับดุษฎีนิพนธ์ก็คือ
1. ขอบเขตของงานวิจัยใหญ่พอเป็นระดับปริญญาเอก หรือไม่
2. วิธีคิดเพื่อตอบสมมุติฐานลุ่มลึก ลึกซึ้งมากพอกับระดับปริญญาเอก หรือไม่
3. กำลังเขียนหลักการหรือทฤษฎีใหม่ หรือเปล่า
4. สร้างองค์ความรู้ใหม่ให้กับโลก หรือไม่
5. กระบวนวิจัยหรือการได้มาซึ่งข้อมูล หรือวิธีการทางสถิติยากเกินกำลังของคนธรรมดาจะทำได้ หรือเปล่า
6. เป็นงานระดับชาติหรือระดับนานาชาติไหม

หลายคำถามที่ทำให้ต้องรวบรวมคำตอบต่าง ๆ เอาไว้เพื่อให้นักศึกษาและผู้สนใจ ได้เข้าใจถึงการวิจัยในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกโดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา อันจะช่วยให้เข้าใจศาสตร์และระดับของการวิจัยอย่างง่ายๆ ทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา ซึ่งผู้สนใจศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกก็จะได้มีข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการทำวิจัยต่อไป


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus