การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2548

ยุภาพร ทองน้อย, บงกช สิทธิสมจินต์

Abstract


งานวิจัยนี้ได้ศึกษาความพึงพอใจการใช้บริการห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2548 ดำเนินการแจกแบบสอบถามให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการห้องสมุดฯ ระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2548 จำนวน 350 ชุด ได้รับแบบสอบถามคืน 301 ชุด คิดเป็นร้อยละ 86 ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 79.73 เป็นผู้ใช้บริการหลัก และ ร้อยละ 20.27 เป็นผู้ใช้บริการรอง มีความถี่ในการเข้าใช้ห้องสมุดและการสืบค้นข้อมูลออนไลน์โดยเฉลี่ย เดือนละ 12 ครั้ง และ 8 ครั้ง ตามลำดับ ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการดำเนินงานของห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X=2.35) สำหรับด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สภาพบรรยากาศของห้องสมุด (X=2.62) รองลง มาคือ บริการยืมคืน (X=2.54) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ บริการถ่ายเอกสาร (X=2.17) รองลงมาคือ ความทันสมัยของโสตทัศนวัสดุ ซึ่งได้แก่ วีดิทัศน์ สไลด์ เทปบันทึกเสียง แผนที่ โปสเตอร์ (X=2.19) ข้อเสนอแนะที่ผู้ใช้บริการต้องการให้ห้องสมุดปรับปรุงมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ 1) ปรับปรุงระเบียบการให้บริการ 2) ขยายเวลาเปิดให้บริการ และ 3) ทรัพยากรสารสนเทศไม่ทันสมัยและไม่เพียงพอต่อความต้องการ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus