การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การสอนรูปแบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

จำนงค์ ทองช่วย, พูนสุข อุดม, อานอบ คันฑะชา

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ 2) เพื่อศึกษาระดับเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และ3) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์กับเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้การสอนรูปแบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเขาวงก์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนรูปแบบซิปปาร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม จำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เป็นแบบทดสอบคู่ขนาน สำหรับทดสอบก่อนและหลังเรียน ฉบับละ 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 และ 0.86 ตามลำดับ 3) แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์มีลักษณะเป็นมาตรประเมินค่าของลิเคอร์ท สเกล 5 ระดับ อยู่ในรูปของข้อความทางบวกและข้อความทางลบ รวม 36 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (t-distribution) 4.04 และมีค่าความเชื่อมั่น (-Coefficient) 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน มีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ระดับเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอยู่ในระดับดี
3. ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนวิทยาศาสตร์กับเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมีความสัมพันธ์กันในทางบวก


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus