การศึกษาความสามารถในการคิดรวบยอด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ ด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

อรพินท์ สายพรม, พูนสุข อุดม, สมศักดิ์ เอี่ยมคงสี

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดรวบยอดวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลัง ใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT และ 3) ศึกษาเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 เมื่อใช้วิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านควน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นักเรียนจำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT 2) แบบวัดความสามารถในการคิดรวบยอดวิชาวิทยาศาสตร์ ฉบับก่อนเรียน/หลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ฉบับก่อนเรียน /หลังเรียน และ 4) แบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการคิดรวบยอดวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังจากที่ได้รับการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 4 MAT สูงกว่าก่อนเรียน

2. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ หลังจากที่ได้รับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สูงกว่าก่อนเรียน

3. เจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังจากที่ได้รับการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT อยู่ในระดับดี


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus