ระบบจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ Content Management System

อำนาจ สุคนเขตร์

Abstract


เริ่มต้นจากอินเทอร์เน็ตได้ก่อกำเนิดขึ้นมา โลกของเราก็เปลี่ยนแปลงไปมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการติดต่อสื่อสารที่ทำได้ด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้นและการพัฒนาของภาษาหรือซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตก็เติบโตขึ้นมามากเช่นกัน ตลอดจนมีการแข่งขันกันพัฒนาซอฟท์แวร์ด้านต่างๆ พร้อมทั้งเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

หากกล่าวถึงในอดีต ภาษา HTML เป็นภาษายอดนิยมที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจหรือเว็บไซต์ขึ้นมา ต่อมามีการพัฒนาภาษาในการสร้างเว็บไซต์เพิ่มขึ้นมาอีกมากมายและภาษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตัวหนึ่งจนมาถึงปัจจุบันก็คือภาษา PHP เนื่องจากภาษา PHP มีความสามารถในการทำงานสูง สามารถดาว์นโหลดมาใช้งานได้ฟรีและมีตัวอย่างให้เลือกใช้มากมาย ซึ่งสิ่งนี้เองก็เป็นต้นกำเนิดของการทำเว็บไซต์แนวใหม่ที่เรียกว่า Content Management System 

CMS ย่อมาจากคำว่า Content Management System เป็นระบบที่นำมาช่วยในการสร้างและบริหารจัดการเว็บไซต์แบบสำเร็จรูป โดยในการใช้งาน CMS นั้นผู้ใช้งานไม่ต้องมีความรู้ในด้านการเขียนโปรแกรมสามารถสร้างเว็บไซต์ได้ด้วยตนเองโดยที่ตัว CMS มีโปรแกรมประยุกต์ พร้อมใช้งานอยู่ภายในมากมาย อาทิเช่น ระบบจัดการบทความและข่าวสาร (News and Article) ระบบจัดการบทวิจารณ์ (Review) ระบบจัดการสมาชิก (Member) ระบบสืบค้นข้อมูล (Search) ระบบจัดการไฟล์ดาวน์โหลด (Download) ระบบจัดการป้ายโฆษณา(Banner) ระบบการวิเคราะห์และตรวจสอบสถิติความนิยมในเว็บไซต์ (Analysis, Tracking and Statistics) เป็นต้น และผู้ใช้งานสามารถเพิ่มเติมโปรแกรมอิสระ (Module) อาทิ กระดานสนทนา (Forum) ห้องสนทนาออนไลน์ (Chatroom) แบบส่งอีเมล (Form mail) เข้าไปได้ในภายหลังจากการติดตั้ง


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus