การศึกษาเครื่องมือส่งเสริมการจัดการความรู้สำหรับกลุ่มบริหารองค์กร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย
Abstract
การดำเนินงานการจัดการความรู้ของกลุ่มบริหารองค์กร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นไปตามเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ L3 “เสริมสร้าง กฟผ. ให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และองค์การแห่งคุณภาพ” ของแผนวิสาหกิจ กฟผ. ปี 2552-2556 และยุทธศาสตร์ที่ 4 “การนำไอซีที มาใช้ในการพัฒนาให้นำไปสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ (Knowledge based Society)” ของ แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กฟผ. ปี 2552-2556 เพื่อให้มีการถ่ายทอดนโยบาย เป้าหมาย และกลยุทธ์ขององค์กรลงไปสู่ระดับปฏิบัติการ การจัดการความรู้จะสำเร็จลุล่วงได้จำเป็นต้องใช้เครื่องมือช่วยส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการความรู้ จากการศึกษาเอกสาร และเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสังเกตการณ์ สัมภาษณ์และการเข้าร่วมปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม พบว่า กลุ่มบริหารองค์กร กฟผ. ได้นำเอาเครื่องมือส่งเสริมการจัดการความรู้ประเภทต่างๆ มาใช้ ได้แก่ การกำหนดแผนงานการจัดการความรู้ การทบทวนตรวจสอบความรู้ในองค์กร การค้นหาวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ การเล่าเรื่อง การทบทวนหลังปฏิบัติการ การสอนงาน เวทีเสวนา การเรียนรู้โดยการปฏิบัติ บทเรียนจากความผิดพลาด การศึกษาดูงาน การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดเก็บ แลกเปลี่ยนความรู้ เผยแพร่ความรู้ และมาตรฐานเปรียบเทียบ รวมทั้งการสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ บรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อที่จะทำให้กระบวนการจัดการความรู้ดำเนินงานไปอย่างราบรื่น และเป็นไปด้วยใจของผู้ปฏิบัติงาน อันจะส่งผลให้ กฟผ. มุ่งไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ได้ในอนาคตอันใกล้นี้
คำสำคัญ: การจัดการความรู้, กลุ่มบริหารองค์กร, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), เครื่องมือช่วยส่งเสริมการจัดการความรู้, องค์การแห่งการเรียนรู้
Full Text:
PDFRefbacks
- There are currently no refbacks.
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus