การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถการคิดวิจารณญาณ

สมบูรณ์ คนขยัน, สุทธิพงศ์ หกสุวรรณ, ปัญญา นาแพงหมื่น

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)พัฒนาบทเรียนบนเว็บเรื่องประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัยที่ออกแบบโดยใช้รูปแบบการเรียนประวัติศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเว็บที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนบนเว็บที่พัฒนาขึ้นกับนักเรียนที่เรียนตามปกติ และ 4) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนบนเว็บที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร จำนวน 60 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำแนกผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทดลองที่เรียนบนเว็บ จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุมที่เรียนตามปกติ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี ได้แก่ บทเรียนบนเว็บเรื่องประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การทดสอบสมมุติฐาน ใช้สถิติโฮเทลลิงทีสแควร์ (Hotelling T2)

ผลการวิจัยพบดังนี้
1. บทเรียนบนเว็บที่ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องประวัติศาสตร์ สุโขทัย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.40/87.08 

2. บทเรียนบนเว็บที่ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่องประวัติศาสตร์ สุโขทัยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมที่พัฒนาขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8323

3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บที่ที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนสูงกว่า นักเรียนที่เรียนด้วยการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนบนเว็บที่พัฒนาขึ้นมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนมีสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus