ลักษณะของนักศึกษาและเหตุผลที่เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

พิศมัย เพียรเจริญ

Abstract


การศึกษาเรื่อง ลักษณะของนักศึกษาและเหตุผลที่เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานของนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ที่ตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษา ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ปีการศึกษา 2551 ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษาในระบบกลาง ระบบตรง และระบบพิเศษ จำนวน 511 คน เก็บรวมรวบข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ ANOVA 

ผลการศึกษา พบว่า นักศึกษาที่เลือกเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ส่วนใหญ่มาจากภาคใต้ โดยเฉพาะสามจังหวัดภาคใต้ และบิดามารดามีอาชีพการเกษตร มีรายได้อยู่ระหว่าง 5,001-10,000 บาทต่อเดือน 

ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี มากที่สุดคือปัจจัยด้านสังคม (ค่าเฉลี่ย 4.20) และปัจจัยที่มีผลน้อยที่สุดคือปัจจัยด้านครอบครัว (ค่าเฉลี่ย 3.09) และเมื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกเข้าศึกษาต่อโดยภาพรวม พบว่าตัวแปร เพศ ภูมิลำเนาของนักเรียน ประเภทการสอบเข้า และคณะที่ศึกษา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.05

คำสำคัญ ปัจจัยการเลือกเข้าศึกษาต่อ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus