ผลของการเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทสถานการณ์จำลองที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สารรอบตัวเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

สุธิพร ดำน้อย, คณิตา นิจจรัลกุล

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทสถานการณ์จำลองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารรอบตัวเรา และ 2) หาความคงทนในการเรียนรู้จากการเรียน เรื่องสารรอบตัวเรา ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทสถานการณ์จำลอง

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองโดยใช้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตูเวาะ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 30 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลากเป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพียงกลุ่มเดียว (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนซึ่งมีประสิทธิภาพ 87.56/85.67 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่า t-test

ผลการทดลองพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทสถานการณ์จำลอง เรื่องสารรอบตัวเรา พบว่า คะแนนที่ได้หลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประเภทสถานการณ์จำลองเรื่อง สารรอบตัวเรา ไม่แตกต่างกัน

คำสำคัญ : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, สถานการณ์จำลอง, วิชาวิทยาศาสตร์


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus