ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อระดับการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. 2555-2557) ของเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

วีรชาติ พนาวิวัฒน์

Abstract


การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2555-2557) ของเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี และ (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการปฏิบัติงานกับระดับการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2555-2557) ของเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการประจำ ลูกจ้างประจำเทศบาล พนักงานจ้างตามภารกิจ และพนักงานจ้างทั่วไป ของเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 150 คน สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า 

1. ระดับการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2555-2557) ผลวิจัยพบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และมียุทธศาสตร์การบริหารจัดการเทศบาลด้วยหลักธรรมาภิบาล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในลำดับถัดมา

2. ปัจจัยการปฏิบัติงาน ผลวิจัยพบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง โดยพบว่าด้านสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน/สถานที่ทำงานมีค่าเฉลี่ยมากกว่าทุกด้าน รองลงมาตามลำดับ คือ ด้านประชาธิปไตย/มีส่วนร่วม ด้านวัตถุประสงค์/นโยบาย ด้านความมั่นคง/ปลอดภัยในการทำงานด้านความสำคัญของงาน/น่าสนใจท้าทาย ด้านค่าจ้าง/เงินเดือน ด้านภาวะผู้นำ ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ ด้านระบบการบริหารงาน และด้านโอกาสก้าวหน้ามีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าทุกด้าน

3. ปัจจัยการปฏิบัติงานมีความสัมพันธ์กับระดับการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2555-2557) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในทางบวก โดยอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาในรายละเอียดได้พบว่า ปัจจัยการปฏิบัติงานทุกด้านความสัมพันธ์กับระดับการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2555-2557) ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ปัจจัยการปฏิบัติงาน ด้านวัตถุประสงค์นโยบายมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับระดับการปฏิบัติงานตามแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2555-2557) มากที่สุด

คำสำคัญ : ระดับความสัมพันธ์ ระดับปฏิบัติงาน แผนพัฒนาสามปี


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus