การจัดบริการด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการ

สุวภา จรดล, โชคชัย สุทธาเวศ

Abstract


การวิจัยเรื่อง การจัดบริการด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการให้บริการแก่คนพิการของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ตามหลักอนุสัญญาฉบับที่ 159 ว่าด้วยการฟื้นฟูอาชีพและการจ้างงาน (คนพิการ) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคการจัดบริการด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของคนพิการต่อการจัดบริการด้านการจ้างงานคนพิการของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการจัดบริการด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการ โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการศึกษาจากเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก

ผลการศึกษา พบว่า การจัดบริการด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการ สอดคล้องกับหลักการของอนุสัญญา 159 ว่าด้วยการฟื้นฟูและการจ้างงานคนพิการ โดยหน่วยงานของรัฐได้มีบริการด้านการจ้างงานแก่คนพิการด้านการให้คำปรึกษาแนะแนว การฝึกอบรม และการบรรจุงาน 

ปัญหาในการจัดบริการด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการ คือ ตำแหน่งงานที่รองรับความ
พิการทุกประเภทมีน้อย ขาดเครื่องมือเครื่องใช้อำนวยความสะดวกให้กับคนพิการในการเข้าถึงสิทธิได้แก่ ไม่มีล่ามภาษามือสำหรับคนหูหนวก เครื่องมือการสื่อสารสำหรับคนตาบอด การเดินทางไปทำงานคนพิการประสบปัญหาการเดินทาง เนื่องจากระยะทางระหว่างสถานประกอบการกับบ้านพักคนพิการไกลกันมาก

ข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้ คือ หน่วยงานภาครัฐควรยึดถือการปฏิบัติตามหลักการ
แนวคิดในการจัดบริการทางด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการเป็นการเฉพาะ โดยคำนึงถึง อนุสัญญา 159 ว่าด้วยการฟื้นฟูอาชีพและการจ้างงาน (คนพิการ) และปรับปรุงสาระของพระราชบัญญัติส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันมากขึ้น ควรมีการเตรียมความพร้อมขององค์การภาครัฐที่มีต่อการขยายการจัดบริการด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการ มีการกำหนดนโยบายและมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนระบบต่างๆภายในหน่วยงานการประชาสัมพันธ์ขององค์กรภาครัฐที่มีต่อการจัดบริการด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการ มีจัดการตั้งศูนย์กลางบริการด้านการจ้างงานคนพิการที่ใกล้บ้าน งบประมาณเพื่อจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการประเภทต่างๆ งบประมาณเป็นสิ่งสำคัญในการจัดหางานให้คนพิการมีงานทำ และการทำงานเชิงรุกเพื่อเข้าถึงคนพิการในท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในท้องถิ่นจะต้องมีความอดทนสูงในการรับรู้เรื่องของคนพิการที่มาใช้บริการจัดหางานตามความต้องการของคนพิการ

คำสำคัญ : การจัดบริการด้านการจ้างงานของรัฐแก่คนพิการ ทฤษฎีระบบ อนุสัญญา 159 ว่าด้วยการฟื้นฟูและการจ้างงานคนพิการ คนพิการ


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus