การประเมินความต้องการจำเป็นการรู้เรื่องการประเมินของครู

ศุภมาส ชุมแก้ว

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และจัดลำดับความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการรู้เรื่องการประเมิน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 208 คน ที่สอนนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการรู้เรื่องการประเมินของครู วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นด้วยเทคนิค Modified Priority Needs Index ผลการวิจัยพบว่า พิสัยของดัชนีความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการรู้เรื่องการประเมินของครูมีค่าระหว่าง 0.20 ถึง 1.15 โดยครูมีความจำเป็นเร่งด่วนใน 3 ด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ การรู้เรื่องการประเมินเกี่ยวกับการเลือกวิธีการประเมิน (1.15) การรู้เรื่องการประเมินเกี่ยวกับการใช้ผลการประเมิน (1.00) และการรู้เรื่องการประเมินเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการประเมิน (0.85)

คำสำคัญ: การรู้เรื่องการประเมิน, การประเมินความต้องการจำเป็น

 

This study aims to analysis and priority of teacher’s needs assessment. The samples were 208 teachers of Office of the Basic Education Commission who teaching in secondary school. The instrument in this study was teachers’ needs assessment questionnaire. Needs assessment were analysis by Modified Priority Needs Index (PNImodified) technique. The results showed that the range of PNImodified were 0.20-1.15. The top three ranks of teacher’s needs were choosed an appropriate assessment method to make decisions about instruction (PNImodified=1.15), utilize assessment outcomes (PNImodified=1.00) and develop an appropriate assessment (PNImodified=0.85) respectively.

Keywords: assessment literacy, needs assessment


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2018.6

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus