อิทธิพลของปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เขมณัฏฐ์ มาศวิวัฒน์, กานดา จันทร์แย้ม

Abstract


การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และอิทธิพลของปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมอาร์ โดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การอยู่ในระดับมากในทุกด้าน โดยพบว่า ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด คือ พฤติกรรมความสำนึกในหน้าที่ รองลงมาคือ พฤติกรรมการคำนึงถึงผู้อื่น ขณะที่พฤติกรรมการให้ความช่วยเหลือมีค่าคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด มีผลปฏิบัติงานอยู่ในระดับดีมากทั้งสองรอบประเมิน และพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากรคณะศิลปศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติมีทั้งหมด 3 ตัวแปร ได้แก่ ความเป็นสายวิชาการ ความเป็นหญิง และประสบการณ์การทำงาน โดยความเป็นสายวิชาการ มีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ขณะที่ความเป็นหญิงและประสบการณ์การทำงานมีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจาก 3 ตัวแปรนี้ พบว่า ความเป็นสายวิชาการมีอิทธิพลต่อผลการปฏิบัติงานสูงที่สุด

คำสำคัญ: พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ, ผลการปฏิบัติงาน, ปัจจัยส่วนบุคคล

 

The purpose of this study was to investigate organizational citizenship behavior and influence of personal factors and organizational citizenship behavior on job performance of staff at Faculty of Liberal Arts, Prince of Songkla University. Data were collected from 100 subjects and analyzed with the R Program using percentage, mean, standard deviation, and multiple regression analysis. The study found that the subjects’ organizational citizen behavior was at a high level in all aspects; the aspect with the highest mean was conscientiousness followed by courtesy while altruism had the lowest mean. Staff’s job performance in the two rounds of evaluations was at a very high level. It was also found that factors influencing staff’s job performance at the Faculty of Liberal Arts were these three variables: being in the academic stream, being female, and being experienced. Being in the academic stream affected job performance significantly at .01 while being female and being experienced significantly affected job performance at .05. Of all the three variables, being in the academic stream had the highest influence on job performance.

Keywords: organizational citizenship behavior, job performance, personal factors


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2018.19

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus