การพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้: กรณีศึกษาสถานีตำรวจภูธรในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี

นิเวศน์ อรุณเบิกฟ้า, วรัญญา เต็มรัตน์, กิตติพร นพจนสุภาพ, นวลศิริ ชูแสวง

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานีตำรวจภูธร จังหวัดปัตตานี 2) เพื่อค้นหาแนวทางในการพัฒนาองค์การไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานีตำรวจภูธรในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานีตำรวจภูธรในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี จำนวน 350 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่า ระดับความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานีตำรวจภูธร จังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (X=3.25) เมื่อพิจารณาตามรายด้าน พบว่า ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X=3.41) รองลงมาคือ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ ด้านพลวัตการเรียนรู้ระดับบุคคล ทีมงาน และองค์การ ด้านการเพิ่มอำนาจให้สมาชิกในองค์การ และด้านการจัดการความรู้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (X=3.38, X=3.22, X=3.19 และ X=3.06 ตามลำดับ)

จากผลการศึกษาดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี มีศักยภาพในระดับสูง เพื่อนำมากำหนดยุทธศาสตร์สำหรับการพัฒนา คือ 1) ยกระดับการเรียนรู้ภายในองค์กร กระบวนการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ 2) การสร้างเครือข่ายและความร่วมมือ 3) การพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยการดำเนินงานตามแนวทางทั้ง 3 พัฒนาเป็นองค์ความรู้ใหม่ ซึ่งมีความสำคัญต่อการนำไปใช้ในการปฏิบัติงานตามภารกิจให้เกิดประสิทธิภาพ โดยประโยชน์ที่ได้จะเกิดแก่ประชาชนให้มีความผาสุก มีที่พึ่งพาได้ในยามทุกข์ยากอย่างแท้จริง และเป็นการเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทั้งภายในประเทศ และในระดับสากล

คำสำคัญ: พัฒนาองค์การ, องค์การแห่งการเรียนรู้, ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี

 

The purposes of this research were to study current conditions of being a Learning Organization and to find the guidelines on Learning Organization development of the police station in Pattani provincial police. The quantitative data were analyzed through descriptive statistics. Research tool was questionnaires which completed by 350 police officers of the police station in Pattani provincial police.

The research found that current conditions of being a Learning Organization of the police station in Pattani provincial police in overall at moderate level (X=3.25). When considering in each aspect found that the aspect of application technology was at high level (X=3.41) followed by organization change (X=3.38), individual, teamwork and organization learning dynamic (X=3.22), staff empowerment (X=3.19) and knowledge management (X=3.06) respectively.

The research finding revealed that the high potential of the police station in Pattani provincial police for Learning Organization development has occurred to focus strategies for development were internal learning enhancing, systematic knowledge management, collaboration and networking and continuously learning development. Implementation 3 strategies generated knowledge which was applicable in fulfill missions efficiently. Moreover, it can be beneficial for well-being, protection of people and preparing for both internal and international changing situation.

Keywords: organization development, the learning organization, Pattani Provincial Police


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2018.8

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus