ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารกับการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษาของสมาคมผู้ปกครองและครูของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8

ลัดดาวัลย์ คงสมบูรณ์, กมลมาลย์ ไชยศิริธัญญา, ภัธรภร ปุยสุวรรณ

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทราบบทบาทผู้บริหารของโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 2) เพื่อทราบการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษาของสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 และ 3) เพื่อทราบความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารกับการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษาของสมาคมผู้ปกครองและครูของโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จำนวน 48 โรงเรียนผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 4 คนประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียน นายกสมาคมผู้ปกครองและครู เลขานุการสมาคมผู้ปกครองและครู และครูผู้สอน รวมทั้งสิ้น 192 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับบทบาทผู้บริหารและการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษาของสมาคมผู้ปกครองและครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ บทบาทของผู้บริหารด้านผู้อำนวยความสะดวก ด้านผู้ส่งเสริมสนับสนุน ด้านผู้ประเมิน ด้านผู้คาดการณ์ และด้านผู้ให้คำปรึกษา 2) การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษาของสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การสนับสนุนทรัพยากร การสร้างภาคีเครือข่าย บรรยากาศองค์การ การมีส่วนร่วมของสมาชิก ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชน และการประเมินผล 3) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทผู้บริหารและการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสถานศึกษาของสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 โดยภาพรวม มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

คำสำคัญ : บทบาทของผู้บริหาร, การมีส่วนร่วม, การบริหารจัดการสถานศึกษา, สมาคมผู้ปกครองและครู

 

The objectives of this research were to study 1) the roles of school administrator at secondary schools under the Secondary Educational Service Area Office 8 2) the participation in educational administration of Parent-Teacher Association at secondary schools under the Secondary Educational Service Area Office 8 and 3) the relationship between the roles of school administrator and the participation in educational administration of Parent-Teacher Association at secondary schools under the Secondary Educational Service Area Office 8. The samples of this research were 48 secondary schools under the Secondary Educational Service Area Office 8. The total 192 respondents selected from each school director, president of the parent teacher association, the secretary of the parent teacher association and teacher from each school. The instrument was a questionnaire based on the frameworks of school administrator’s roles and participation in educational administration of Parent-Teacher Association. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and Pearson’s product moment correlation coefficient analysis.

The research finding revealed as follows: 1) the roles of school administrator at secondary schools under the Secondary Educational Service Area Office 8 was at high level in overall view and in each aspect by facility (being facilited) and so do the promoter, evaluator, predictor, and counselor respectively, 2) the participation in educational administration of Parent-Teacher Association at secondary schools under the Secondary Educational Service Area Office 8 was at moderate level in overall view and in each aspect by resources support, networking unit, organizational climate, members’ participation, relationship between schools and communities, and evaluation respectively, and 3) the relationship between the roles of school administrator and participation in educational administration of Parent-Teacher Association at secondary schools under the Secondary Educational Service Area Office 8 were average correlation at the level of .01 significance.

Keywords: roles of school administrators, participation, educational administration, Parent-Teacher Association


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2017.46

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus