ผลการสอนปฏิบัติการตามแนวคิดวิจัยเป็นฐานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางการวิจัยและเจตคติต่อการวิจัยของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

จุฑา ธรรมชาติ

Abstract


การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการสอนแบบปฏิบัติการตามแนวคิดวิจัยเป็นฐานที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางการวิจัยและเจตคติต่อการวิจัยของนักศึกษา มีตัวอย่างเป็นนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จำนวน 178 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบฝึกปฏิบัติการตามแนวคิดวิจัยเป็นฐาน จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางการวิจัย และแบบวัดเจตคติต่อการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พัฒนาการสัมพัทธ์ การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว

ผลการวิจัยพบว่า
1. นักศึกษามีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะพื้นฐานทางการวิจัยหลังการสอนปฏิบัติการตามแนวคิดวิจัยเป็นฐานเท่ากับ 29.33 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 5.16 คะแนน และส่วนใหญ่มีเจตคติที่ดีต่อการวิจัยอยู่ในระดับมาก (86.52%)
2. นักศึกษามีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะพื้นฐานทางการวิจัยหลังการสอนปฏิบัติการตามแนวคิดวิจัยเป็นฐาน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักศึกษาวิชาเอกต่างกันมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์และเจตคติต่อการวิจัยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

คำสำคัญ: การสอนปฏิบัติการ, วิจัยเป็นฐาน, ทักษะพื้นฐานทางการวิจัย, เจตคติต่อการวิจัย

 

This study examined the effects of research-based practice on research basic skills and research attitudes of students. Participants were 178 students in the Faculty of Education, Prince of Songkla University, Pattani Campus. Research instruments were 8 research-based practices, a research basic skills test, and a research attitude scale. Data were analyzed using mathematic mean, standard deviation, relative growth, t-dependent test, and one-way ANOVA.

Findings:
1. After using research-based practice, the mathematic mean of research basic skills was 29.33 (S.D.=5.16). Research attitude of most students was in a high level (86.52%).
2. Students’ research basic skills posttest scores were significantly higher than their pretest scores (p<.05).
3. Students among different majors reported statistically significant different relative growth mean scores in research basic skills and research attitudes (p<.05).

Keywords: research-based practice, research-based learning, research basic skills, research attitude


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2017.47

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus