ผลสัมฤทธิ์กิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตอง ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา แห่งเดียวในเขตบางพลัด สังกัดกรุงเทพมหานคร
Abstract
งานวิจัยเรื่อง ผลสัมฤทธิ์กิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตองของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาแห่งเดียวในเขตบางพลัด สังกัดกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความเหมาะสมของบริบทและสภาพแวดล้อมของโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม ต่อการจัดกิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตองของโรงเรียน 2) ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าในการทำกิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตอง 3) ความเหมาะสมของกระบวนการการดำเนินกิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตอง และ 4) ประเมินผลสัมฤทธิ์กิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตองของโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม โดยศึกษาจากหลักการ เป้าหมาย แนวการจัดกิจกรรม ของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และ หลักการ วัตถุประสงค์ ขอบข่าย แนวการจัดกิจกรรม เงื่อนไข กิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตองที่สถานศึกษาตั้งไว้ และศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างปัจจัยนำเข้า ปัจจัยกระบวนการ และผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตอง โรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม ใช้วิธีการวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า ความเหมาะสมของบริบทและสภาพแวดล้อมของโรงเรียนบางยี่ขัน-วิทยาคมต่อการจัดกิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตองของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ย 4.36 อยู่ในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าในการทำกิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตองของโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม มีค่าเฉลี่ย 4.39 อยู่ในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมของกระบวนการการดำเนินกิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตองของโรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคมมีค่าเฉลี่ย 4.76 อยู่ในระดับมากที่สุด ผลสัมฤทธิ์กิจกรรมชุมนุมกีฬาเปตอง โรงเรียนบางยี่ขันวิทยาคม มีค่าเฉลี่ย 4.72 อยู่ในระดับมากที่สุด
This research on The Achievements of Pétanque Activity of the Educational Opportunity Expansion School in Bang Phlat District, Bangkok Metropolis aimed to study 1) suitability of context/environment of Bang Yee Khan Witthayakhom School for organizing its Pétanque activity, 2) suitability of input for doing the Pétanque activity, 3) suitability of the Pétanque activity implementing process and evaluate the achievement of Pétanque activity of Bang Yee Khan Witthayakhom School. The researcher studied activity organizing principles, goals, and methods of learner developing activities according to The Basic Education Core Curriculum B.E. 2551, activity organizing principles, objectives, scope, and methods, and conditions of the Pétanque activity specified by the educational institution. And the researcher studied connectivity among input, process, and the achievement of Pétanque activity of Bang Yee Khan Witthayakhom School. This was quantitative and qualitative research.
The research results found that suitability of context/environment of Bang Yee Khan Witthayakhom School for organizing the Pétanque activity was at the highest level with a mean of 4.36. Suitability of the input for doing the Pétanque activity of Bang Yee Khan Witthayakhom School was at the highest level with the mean of 4.39. Suitability of the Pétanque activity implementing process of Bang Yee Khan Witthayakhom School was at the highest level with a mean of 4.76. The achievements of the Pétanque activity of Bang Yee Khan Witthayakhom School were at the highest level with the mean of 4.72.
Full Text:
PDFReferences
กรมวิชาการ. (2546). แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน: ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. กรุงเทพมหานคร: กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2553). แนวทางการจัด กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร: กระทรวงศึกษาธิการ.
สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2549). แผนพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พุทธศักราช 2550-2554). เอกสารประกอบการสัมมนา ระดมความคิดเห็นเฉพาะกลุ่ม ของสำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, 8 มิถุนายน.
DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2014.32
Refbacks
- There are currently no refbacks.
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus