ภาพลักษณ์ตราผลิตภัณฑ์โอทอป (OTOP) จังหวัดปัตตานี

สุวนาถ ทองสองยอด

Abstract


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของตราผลิตภัณฑ์โอทอปจังหวัดปัตตานีในมุมมองของผู้บริโภค ในประเด็น 1) ภาพลักษณ์ปัจจุบัน 2) ภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ 3) ช่องว่างระหว่างภาพลักษณ์ปัจจุบันกับภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ ซึ่งเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคที่เคยซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์โอทอปจังหวัดปัตตานี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามที่หาค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.972 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนจำแนกแบบทางเดียว โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ผลการศึกษา มีดังนี้ 1) ภาพลักษณ์ปัจจุบันในประเด็นด้านอุปทานและอุปสงค์อยู่ในระดับปานกลาง 2) ภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ในประเด็นด้านอุปทานและอุปสงค์อยู่ในระดับมาก 3) ช่องว่างระหว่างภาพลักษณ์ปัจจุบันกับภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ พบว่า ภาพลักษณ์ปัจจุบันมีระดับต่ำกว่าภาพลักษณ์ที่พึงประสงค์ทั้งประเด็นด้านอุปทานและอุปสงค์

คำสำคัญ: ภาพลักษณ์ตราสินค้า, ผลิตภัณฑ์โอทอป, จังหวัดปัตตานี

 

The objectives of this research were to study the brand Image of OTOP in Pattani Province, according to the opinions of customers in issues; 1) the current image 2) the wish image 3) the gap between the current image and the wish image. The samples consisted of 400 customers who have purchased or used OTOP product of Pattani Province. The research tool was a questionnaire with a reliability value rate at 0.972. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test and one-way ANOVA with the level of statistical significance at .05.

The results revealed that 1) the current image of the demand side and supply side were at a moderate level. 2) The wish image of the demand side and supply side were at a high level. 3) The gap between the current image and the wish image of the demand side and supply side showed that the current image was lower than the wish image.

Keywords: brand image, OTOP products, Pattani Province


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2017.2

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus