การเข้าถึงและการใช้สารสนเทศของลูกค้าสินเชื่อ: กรณีศึกษาธนาคารกรุงไทย สาขานราธิวาส
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการเข้าถึงและการใช้สารสนเทศของลูกค้าสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย สาขานราธิวาส รวมถึงวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงและการใช้สารสนเทศของลูกค้าสินเชื่อธนาคารกรุงไทย สาขานราธิวาส การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และ ANOVA โดยรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามที่ได้จากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่ใช้บริการสินเชื่อของธนาคารกรุงไทยสาขานราธิวาส จำนวน 203 คน เป็นผู้ใช้บริการสินเชื่อบุคคลมีวัตถุประสงค์การกู้เพื่อใช้จ่ายในครัวเรือน และมีสถานะได้รับการอนุมัติสินเชื่อแล้ว
ผลการศึกษาพบว่า การเข้าถึงสารสนเทศของลูกค้าสินเชื่อจำแนกตามเพศ โดยรวมไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อจำแนกตามอายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ย ประเภทสินเชื่อ วัตถุประสงค์การกู้เงิน และสถานการณ์รับบริการ โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนการใช้สารสนเทศของลูกค้าสินเชื่อจำแนกตามเพศและระดับการศึกษา โดยรวมไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่การใช้สารสนเทศของลูกค้าสินเชื่อเมื่อจำแนกตามอายุ สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้เฉลี่ย ประเภทสินเชื่อ วัตถุประสงค์การกู้เงิน และสถานะการรับบริการ โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ ปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงและการใช้สารสนเทศของลูกค้าสินเชื่อ พบว่า ปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงสารสนเทศของลูกค้าสินเชื่อจำแนกตามเพศ และวัตถุประสงค์การกู้ โดยรวมไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อจำแนกตามอายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ย ประเภท และสถานการณ์รับบริการ โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการใช้สารสนเทศของลูกค้าสินเชื่อจำแนกตามเพศและสถานการณ์รับบริการ โดยรวมไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่เมื่อจำแนกตามอายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ย ประเภท และวัตถุประสงค์การกู้ โดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
คำสำคัญ: การเข้าถึงสารสนเทศ, การใช้สารสนเทศ, ลูกค้าสินเชื่อ
This research was aimed at examining and comparing the access and the use of information, including analyzing its problems and obstacles among personal loan customers of Krungthai bank in Narathiwat. Statistical data analysis was conducted using percentage, mean and standard deviation, t-test and ANOVA. The data were collected by using questionnaires to survey on 203 samples who were personal loan customers with Krungthai bank, Narathiwat that most of personal loan customers of Krungthai Bank applied for a loan to cover up their household expenses and the application process has already been approved.
The results of the data analysis in comparing the access of information to genders that is not different statistically significant in general, meanwhile, there are difference in terms of age, marital status, education level, professions, average income, types of loan, purposes of loan, service status. Their information use are not different statistically significant in terms of genders and education level, there are difference in terms of age, marital status, professions, average income, types of loan, purposes of loan and service status. Another, Information accessibility analysis in comparing the matter of problems and obstacles that are not different statistically significant in terms of genders and purposes of loan, there are difference in terms of age, marital status, education level, professions, average income, types of loan, and service status. The data analysis results in comparing the matter of problems and obstacles of their information use that are not different statistically significant in terms of genders and service status, there are difference in terms of age, marital status, education level, professions, average income, types of loan, purposes of loan.
Keywords: information access, information use, personal loan customers
Full Text:
PDFDOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2016.22
Refbacks
- There are currently no refbacks.
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus