การสร้างอัตลักษณ์นักกีฬา

สัจจวัฒน์ จารึกศิลป์, วรรณชลี โนริยา

Abstract


ปัจจุบันกีฬามีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดซึ่งแปรเปลี่ยนเป็นเรื่องของธุรกิจมากขึ้น จนทำให้กีฬากลายเป็นอุตสาหกรรมกีฬาที่กำลังขยายเป็นวงกว้างไปทั่วโลก ดังนั้น การตลาดกีฬาจึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าหรืออุตสาหกรรมกีฬาได้อย่างมหาศาล รวมไปถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตัวนักกีฬาซึ่งตัวนักกีฬาถือเป็นสินค้าและบริการชนิดหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ต้องมีการสร้างความโดดเด่นเฉพาะตัวให้แก่นักกีฬา โดยผ่านกระบวนการสร้างชื่อเสียงอย่างถูกต้องโดยเริ่มจากการสร้างอัตลักษณ์ให้แก่นักกีฬา คือ 1) การตั้งชื่อนักกีฬาให้มีความโดดเด่น สั้น จำได้ง่าย 2) การตั้งสโลแกนแก่นักกีฬาให้เป็นคำที่สั้นสามารถฟังได้ภายในครั้งเดียวแล้วสามารถนำกลับมาพูดซ้ำๆ ได้ตลอดเวลา 3) สร้างบุคลิกภาพภายนอกไม่ว่าจะเป็นทรงผม การแต่งกายทั้งภายในสนามหรือนอกสนามแข่งขัน 4) สร้างบุคลิกภาพการแสดงออกทั้งภายในและภายนอกสนามของนักกีฬาให้มีความนอบน้อมถ่อมตนหรือการมีสัมมาคารวะ และ 5) ทักษะความสามารถที่โดดเด่นของนักกีฬาโดยนักกีฬาต้องแสดงความสามารถที่โดดเด่นของตัวเองเพื่อให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของผู้ชมกีฬา ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องที่ต้องการสร้างตัวนักกีฬาในสังกัด สามารถเริ่มต้นสร้างการรับรู้ให้แก่คนในสังคมหรือแฟนกีฬาได้โดยการสร้างอัตลักษณ์ให้แก่นักกีฬาเองอย่างถูกวิธีและเป็นรูปธรรมขึ้นได้

คำสำคัญ: การตลาดกีฬา, การสร้างอัตลักษณ์, นักกีฬา

 

At present, the sports industry is making a big leap in terms of business development in the global arena. Given the growth and expansion, marketing is considered as one of the tools that can add to the value creation of the sports products or the sports industry. Marketing can also add value to the athletes themselves who is considered as a product or service in the sports industry. Athletes must build their good reputation through the proper process of strong identity creation. 1) To give the athlete a short, remarkable and easy to remember name. 2) To set up a slogan that can be easily recall after hearing it for the first time. 3) To create a good appearance through proper grooming both on and off the field. 4) To create a good personality such as humility both on and off the field. 5) To showcase the outstanding skills and talents. The people that are involved with building an identity for their athletes must create a recognition for the fans and the public through the systematic and concrete process of identity creation.

Keywords: sport marketing, creating identity, athlete


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2016.29

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus