การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ปีนา สุขเจริญ, สุมาลี ชัยเจริญ

Abstract


การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์เป็นปัญหาการเรียนการสอนที่สำคัญ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนก้าวหน้า อําเภอจันทบุรี นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา (developmental research) Type 1 ซึ่งใช้วิธีการศึกษาหลายรูปแบบ ได้แก่ การวิจัยเอกสาร (document analysis) การวิจัยเชิงสำรวจ (survey) ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพจากการบันทึกข้อมูลในแบบบันทึกฯ แบบสำรวจความคิดเห็น แบบสัมภาษณ์และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุปตีความและบรรยายเชิงวิเคราะห์

ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบและการพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ประกอบด้วย การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบที่อาศัยพื้นฐานจากกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี และ ออกแบบและพัฒนา 6 องค์ประกอบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯ ได้แก่ 1) สถานการณ์ปัญหา (problem bases) 2) แหล่งการเรียนรู้ (resources) 3) การร่วมมือกันแก้ปัญหา (collaboration) 4) ฐานความช่วยเหลือ (scaffoldings) 5) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหา (center for enhancing
problem solving) และ 6) การโค้ช (coaching) ผลการประเมินประสิทธิภาพสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯ พบว่า มีคุณภาพทั้ง 4 มิติประกอบด้วย 1) กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯ 2) ผลผลิต: สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ฯ 3) บริบทการใช้ และ 4) ความคิดเห็นของนักเรียน

คำสำคัญ: การออกแบบและพัฒนา, สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้, คอนสตรัคติวิสต์, การสร้างความรู้, การแก้ปัญหา, คณิตศาสตร์

 

Mathematical problem solving is the critical problem in Mathematics instruction. The purpose of this research was to design and develop the constructivist web-based learning environment to enhance learners’ problem solving. The target group consisted of the first year students of Kao-Na Secondary School at Chanthabouly District, Vientiane Capital, Lao PDR of 36 seventh-grade students who studied Mathematics subject in first semester in academic year 2015. The developmental research type I, development phase was employed in study. Several methods used in this study were document analysis and survey research.

The result revealed that the development of the constructivist web-based learning environment to enhance learners’ problem solving were as following processes: to synthesize designing framework based on theoretical framework and instructional contextual study and then design and develop 6 components of the learning environment as follows: 1) Problem bases 2) Resources 3) Collaboration 4) Scaffoldings 5) Center for enhancing problem solving and 6) Coaching. And then the efficiency of the constructivist web-based learning environment was evaluated by experts. The efficiency of the constructivist web-based learning environment was shown in the 4 dimensions of quality including: 1) The designing framework of the constructivist web-based learning environment 2) The product: The constructivist web-based learning environment 3) The context of utilization 4) The learners’ opinions toward the constructivist web-based learning environment.

Keywords: design and development, learning environment, constructivism, knowledge construction, problem solving, Mathematics


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2018.21

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus