การออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และเมตาคอกนิชันของนักเรียนระดับประถมศึกษา

วัชราภรณ์ ถ้ำกลาง, สุมาลี ชัยเจริญ

Abstract


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และเมตาคอกนิชันของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) ปีการศึกษา 2558 จำนวน 68 คน สำหรับสำรวจบริบทการจัดการเรียนการสอน ผู้ออกแบบ 1 คน ผู้พัฒนา 1 คน และผู้เชี่ยวชาญ 6 คน รูปแบบการวิจัยในการศึกษาครั้งนี้ คือ การวิจัยโมเดล (model research) ในระยะที่ 1 การพัฒนาโมเดล (model development) ซึ่งประกอบด้วยวิธีการศึกษาหลายรูปแบบ ได้แก่ การวิจัยเอกสาร (document analysis) การวิจัยเชิงสำรวจ (survey) ผลการวิจัยพบว่า โมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และเมตาคอกนิชันของนักเรียนระดับประถมศึกษา ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบที่สำคัญ คือ 1) สถานการณ์ปัญหา 2) กรณีใกล้เคียง 3) แหล่งการเรียนรู้ 4) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 5) ศูนย์ส่งเสริมการกำกับกระบวนการคิด 6) ฐานการช่วยเหลือ 7) การร่วมมือกันแก้ปัญหา 8) ศูนย์ให้คำแนะนำ และผลการประเมินโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ มีความเหมาะสมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา มีความเหมาะสมสำหรับการเรียนรู้ ด้านสื่อบนเครือข่าย มีความเหมาะสมช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ง่ายต่อการเข้าถึงสารสนเทศ และด้านการออกแบบ ทั้ง 8 องค์ประกอบ มีการออกแบบที่สอดคล้องกับหลักการพื้นฐานเชิงทฤษฎี

คำสำคัญ: การออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้, คอนสตรัคติวิสต์, การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์, เมตาคอกนิชัน

 

The Purposes of this research was to design and develop constructivist web-based learning environment model to foster mathematical problem solving and metacognition for elementary students. The target group consisted of 68 of sixth grade, the Demonstration School of Khon Kaen University (Mordindang) during 2016 academic year in order to explore the context for teaching and learning, 1 of designer, 1 of developer and 6 of experts. The research design was model research in phase 1 model development, Several methods used in this study were document analysis and survey. The result revealed that: The constructivist web-based learning environment model to foster mathematical problem solving and metacognition of learning comprise of 8 components as following: 1) Problem base, 2) Related case, 3) Resources, 4) Fostering mathematical problem solving center, 5) Fostering metacognition center, 6) Scaffoldings, 7) Collaboration and 8) Coaching center. And the efficiency of the constructivist web-based learning environment model to foster mathematical problem solving and metacognition of learning showed 3 the appropriated dimensions: The content is appropriate for learning. The characteristic of web base was appropriate for supporting the learners to learn and access information easily. The design of eight components were congruent with underlined theories.

Keywords: learning environment model, Constructivist, problem solving, metacognition, mathematics, web base


Full Text:

PDF


DOI: http://dx.doi.org/10.14456/asj-psu.2017.41

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Office of Academic Resources, Prince of Songkla University, Pattani Campus